02:51 07/12/2018

Sinh viên Tăng Thị Vui: “Tôi có ngoại hình nhỏ bé, nhưng tôi có thể làm mọi việc, và sự quyết tâm, ý chí của tôi thì không hề nhỏ”

Danh mục : Gương sáng sinh viên 44 0

Giữa cuộc sống tập nập và xô bồ, tôi lặng mình để nghe câu chuyện về cô sinh viên chuyên ngành phát triển nông thôn – Tăng Thị Vui, Bí thư chi đoàn K59PTNTE, người con gái xứ Nghệ nhỏ bé nhưng lại gánh trên vai cả một bầu trời ý chí.

Tôi không thể giấu được sự đau xót và ngưỡng mộ đối với cô gái nhỏ bé này. Đau xót vì Vui không được may mắn như những bạn sinh viên khác. Vui sinh ra trong một gia đình làm nông, nhà có 4 chị em gái. Năm học lớp 2, không may mắn khi mẹ của em lâm bệnh nặng và qua đời. Gia đình chỉ còn lại người cha già cùng 4 đứa con gái. Nỗi đau tưởng chừng như dừng lại ở đó, nhưng ông trời lại bất công với người con gái ấy một lần nữa. Năm Vui học lớp 12, ở ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời học sinh, em đỗ vào trường đại học Vinh, niềm vui còn chưa được lên tiếng thì nỗi đau lại ập đến, cha của em mất khi em mới bước chân vào cánh cửa đại học. Cuộc sống vốn đã khó nay còn khó hơn gấp trăm lần, các chị gái thì cũng đã đi lấy chồng, chỉ còn mình em và cha, nhưng giờ đây cha cũng bỏ em lại. Một cô gái nhỏ bé như vậy sao lại phải gánh nhiều nỗi đau thương đến thế?

Cha mất khi Vui học năm nhất đại học, cô ruột đảm nhận vai trò vừa là cha vừa là mẹ của em, nhưng cuộc sống khó khăn quá, Vui bỏ học ngang chừng để đi làm và ổn định lại cuộc sống.

Tâm sự với tôi, Vui chia sẻ: “Mình có khó khăn thật nhưng không có nghĩa là mình bỏ cuộc, mình cũng không cho phép bản thân mình bỏ cuộc, dù cuộc sống có vất vả đến mấy, mình tin rằng chỉ cần mình cố gắng thì mình sẽ đạt được điểu mình mong muốn”. Sau một năm trải qua nhiều sóng gió, Vui tiếp tục con đường học tập của mình, em thi lại vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam và đỗ ngành Phát triển Nông thôn. Với vai trò là Bí thư chi đoàn, Vui luôn được các bạn bè trong lớp yêu quý, được thầy cô khen ngợi và quan tâm. Trong 3 năm học , Vui liên tiếp dành học bổng 6 kỳ với số điểm tích lũy trên 3.3, học kỳ 2 năm 2016-2017 vừa qua, em xuất sắc đạt điểm tích lũy 3.67 – một số điểm không hề nhỏ.

Không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, Vui còn đạt nhiều thành tích trong hoạt động Đoàn, Hội, hoạt động xã hội. Năm 2016, Vui đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ trong nghiên cứu khoa học, em đạt giải nhì của khoa về đề tài nghiên cứu “Ứng xử của người dân đối với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp”.

Tôi khá ngạc nhiên về cô gái này, vừa phải đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống, lại vừa có thành tích học tập vô cùng xuất sắc, trong hoạt động Đoàn, Hội thì luôn tham gia nhiệt tình và được khen ngợi, tôi không biết cô gái ấy làm sao để có thể một lúc làm nhiều việc như vậy. Chia sẻ với tôi về vấn đề này, Vui nói: “Thật ra về vấn đề phân bố thời gian, mình chia thời gian ra rất rõ ràng, và mình đặt mục tiêu cũng rất rõ ràng. Khoảng thời gian nào là dành cho học tập, thời gian nào dành cho hoạt động xã hội, thời gian nào dành cho làm thêm. Đối với học tập, khi ở trên lớp mình chú ý đến kiến thức thầy, cô giảng, về nhà khi ôn lại cũng thấy nhẹ nhàng hơn, đến lúc thi thì có kế hoạch ôn thi trước khoảng 1 tháng, còn hoạt động xã hội cũng không phải là ngày nào cũng phải đi, khi nào có công chuyện thì mình đi họp, rồi mình để dành ra thời gian cuối tuần để tham gia hoạt động xã hội. Thời gian còn lại mình dành cho việc đi làm thêm, làm thêm thì mình làm nhiều việc lắm, từ phục vụ quán ăn, đi dạy gia sư, rồi đi bán hàng, cứ công việc nào mà mình có thể làm là mình đều làm hết. Thực ra mình cũng chỉ kiếm tiền để phục vụ cho sinh hoạt hàng tháng thôi, còn về tiền học thì cũng không phải lo, vì mình được miễn học phí, Nhà trường luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho mình được học tập”.

Tăng Thị Vui (ở giữa) tham gia cuộc thi SV Kinh Tế
Vui tham gia hoạt động đoàn của khoa cùng với các bạn

Tôi hỏi Vui có cảm thấy mình bị thiệt thòi hơn mọi người không và điều đó liệu có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, tương lai sau này của em không? Cô gái nhỏ bé nhìn tôi nở nụ cười tươi “có chứ, đôi lúc mình cũng cảm thấy tủi thân lắm vì mình đâu có được may mắn như người khác. Nhưng rồi mình nghĩ, chính vì mình không có được may mắn nên mình cần phải tự thân cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Mình tin, chỉ cần mình luôn luôn kiên cường, luôn luôn mạnh mẽ, luôn luôn cố gắng thì mình sẽ đạt được điều mình muốn, mình sẽ có một cuộc sống tốt như những người khác”.

Chỉ một cuộc trò chuyện ngắn ngủi nhưng đã làm cho tôi cảm thấy vô cùng khâm phục ý chí của Bí thư chi đoàn K59PTNTE, Vui là một tấm gương sáng về nghị lực sống, về sự nỗ lực cố gắng, là người đáng để cho chúng ta học hỏi. Nếu bạn nhìn thấy ai đó có dáng người nhỏ bé, đừng vội nghĩ rằng họ yếu mềm, hãy nghĩ đến cô sinh viên Tăng Thị Vui: “Tôi có ngoại hình nhỏ bé, nhưng tôi có thể làm mọi việc, và sự quyết tâm, ý chí của tôi thì không hề nhỏ”.

                                                        Cù Trang – Sinh viên Học viện

Bài viết liên quan

Bình luận