09:10 07/12/2018

Tháng thanh niên và những cảm xúc đọng lại

Danh mục : Tình nguyện 146 0

Nói đến tháng 3 là lại gợi cho ta hình ảnh về những bóng áo xanh tình nguyện, màu xanh của sức sống, tuổi trẻ đầy hoài bão, nhiệt huyết, những khát khao cống hiến mãnh liệt và cả những ước mơ của tương lai.

 

Trong cuộc sống, không ai là không có ước mơ, dù chỉ là ước mơ giản đơn. Ước mơ là động lực để con người làm việc, học tập… Nếu không có ước mơ, cuộc sống sẽ đơn điệu, buồn chán. Cuộc sống cho dù vất vả, bận rộn đi chăng nữa ta vẫn thầm mơ rằng mọi việc sẽ sáng sủa, tin tưởng vào những điều tốt đẹp hơn ở ngày mai. Và cứ như vậy cuộc sống sẽ thêm thú vị, không còn tẻ nhạt nữa. Mỗi chúng ta khi bước qua mái trường phổ thông, ta mơ ước tương lai mình vào đại học, học xong lại mơ ước tìm được một công việc để cống hiến, để khẳng định, để nuôi sống bản thân và gia đình. Ước mơ thì luôn luôn  mang sắc màu tươi tắn, trong sáng, tốt đẹp chứ chắc chẳng ai mơ ước làm điều không tốt. Nên hãy ước mơ vì ước mơ sẽ chỉ đường cho ta hướng đích cuộc sống. Cho dù trên đường đi có thể có vấp ngã nhưng chính ước mơ sẽ nâng chúng ta đứng dậy đi tiếp… Và tuổi trẻ là tuổi tươi đẹp nhất của ước mơ. Tuổi đôi mươi là giai đoạn thể lực và tinh thần của con người dồi dào nhất để nuôi dưỡng hoài bão.

Như Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Chăm lo cho thế hệ trẻ là một trong những vấn đề mà Bác Hồ rất quan tâm, bởi lẽ thanh niên là thế hệ trẻ, năng động và là thế hệ kế thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và dân tộc. Người luôn nhìn nhận, đánh giá khả năng cách mạng to lớn của thanh niên như Bác nói: “… Với một thế hệ thanh niên hăng hái, kiên cường, chúng ta nhất định thành công trong nhiệm vụ bảo vệ và thống nhất Tổ quốc” và “… Bác rất tự hào, sung sướng và thấy như mình trẻ lại, thấy tương lai của dân tộc ta vô cùng vững chắc, vẻ vang”

Thanh niên – Tuổi trẻ là đối tượng quần chúng đặc thù của Đảng, họ có những yêu cầu lợi ích chính đáng như học tập, việc làm, vui chơi giải trí lành mạnh, tình yêu, gia đình… Bác dạy: “Phải quan tâm đến đời sống, công tác và học tập của thanh niên”. Người cho đây là cách tốt nhất để củng cố mối liên hệ giữa các tổ chức thanh niên với đông đảo quần chúng. Vì vậy, Người căn dặn: “Cần phải đi sâu vào đời sống, hiểu rõ tâm lý của các lớp thanh niên và giúp đỡ họ giải quyết vấn đề một cách thiết thực”. Đây chính là tiền đề, là một trong những điều kiện hết sức quan trọng để định ra chiến lược, đường lối, nội dung giải pháp giáo dục bồi dưỡng và tổ chức thanh niên thành lực lượng chính trị hùng hậu kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp của Đảng và dân tộc.

86 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là trường học lớn, là người bạn thân thiết của các thế hệ thanh niên, giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở thời kỳ hội nhập và phát triển, trong xu hướng biến đổi mau chóng của cuộc sống, mỗi thanh niên cần ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, biết trân trọng những giá trị truyền thống, có ý chí vươn lên làm chủ tri thức khoa học và công nghệ, sống có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế… Đồng thời, thanh niên biết phê phán những quan điểm sống lệch lạc, những hiện tượng tiêu cực, những hành xử kiểu bạo lực, lối sống thực dụng, chạy theo hư danh, xem nặng giá trị vật chất… Và không ngoài guồng quay đó, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực thi đua lập nhiều thành tích trong tháng thanh niên bằng sức sống, lý tưởng, hoài bão và cả ước mơ của tuổi trẻ./.

 

Ban CTCT&CTSV

Bài viết liên quan

Bình luận