04:44 07/12/2018

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới tại Cao Bằng

Danh mục : Tình nguyện 188 0

Nhằm triển khai các hoạt động đưa đội sinh viên tình nguyện, các giảng viên trẻ tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tại các địa bàn khó khăn, Bộ NN & PTNT đã phối hợp với TƯ Đoàn TNCSHCM đưa Đội tình nguyện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam  triển khai hoạt động tại xã Độc Lập huyện Quảng Uyên tỉnh Cao Bằng từ ngày 5/7/2016.

Các giảng viên trẻ hướng dẫn bà con tỷ lệ phân bón thích hợp cho cây có múi

Trước đó, từ tháng 5/2016, Xã đoàn Độc lập, Huyện đoàn Quảng Uyên đã phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện tổ chức khảo sát tình hình thực tế để lựa chọn các mô hình, hoạt động tình nguyện phù hợp triển khai tại địa bàn.

Hỗ trợ người dân vận chuyển máy móc lên các địa hình khó khăn để canh tác

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Đoàn thanh niên Học viện tổ chức đoàn cán bộ trẻ và sinh viên tình nguyện (gồm 03 giảng viên và 21 sinh viên tình nguyện thuộc các chuyên ngành khác nhau như chăn nuôi, nông học, thú y, công nghệ sinh học, môi trường, cơ điện…) triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại huyện Quảng Uyên.

Sinh viên hướng dẫn bà con cách trồng cây ăn quả đúng kỹ thuật

Dựa theo kết quả điều tra, nắm bắt tình hình thực tế trồng trọt – chăn nuôi của các các hộ dân tại xã Độc Lập (về số hộ trồng trọt và chăn nuôi; cơ cấu cây trồng vật nuôi; những thuận lợi, khó khăn của các hộ gia đình). Đoàn đã trao đổi, hướng dẫn bà con các kỹ thuật: ứng dụng một số biện pháp kĩ thuật nâng cao hiệu quả canh tác vườn cây ăn quả có múi (kĩ thuật bón phân, cắt tỉa cành, trồng xen cây ngắn ngày… ), kĩ thuật ủ phân; sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi; hướng dẫn bà con kĩ thuật nuôi giun quế… ; tặng chế phẩm sinh học (men vi sinh ủ thức ăn) hạt giống cây rau( đu đủ, rau rền, đỗ tương)… Ngoài ra, Đoàn đã tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá các loại cây ăn quả có múi, tình hình chăn nuôi, điều kiện vệ sinh môi trường tại địa phương.

Hướng dẫn người dân xuống giống đúng kĩ thật

Song hành với những hoạt động chuyên môn đội còn thực hiện một số hoạt động tình nguyện như: san lấp đường giao thông liên thôn và bê tông hóa 50m đường làng; tuyên truyền việc bảo vệ môi trường; giúp bà con nhân dân thu hoạch vụ mùa; tổ chức 3 lớp học hè bổ túc văn hóa cho các em thiếu nhi từ lớp 1 tới lớp 8; tổ chức các buổi giao lưu văn hóa,văn nghệ, tặng quà cho 4 gia đình chính sách với trị giá 200 nghìn đồng/1 suất.

 

Hỗ trợ người dân thu hoạch ngô 

Mặc dù đây là địa phương vùng sâu, vùng xa, địa bàn hoạt động gặp rất nhiều khó khăn với hơn 95% là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, nhưng được sự quan tâm của Ban chấp hành Đoàn thanh niên Học viện với sự giúp đỡ nhiệt tình của Đoàn thanh niên tỉnh Cao Bằng, Đoàn thanh niên huyện Quảng Uyên và đặc biệt là nhận được tình cảm yêu mến của bà con nhân dân nơi đây (hỗ trợ rau xanh, cho mượn màn, phương tiện giao thông…) Đội đã tổ chức thành công thí điểm chuyển giao khoa học kĩ thuật về trồng trọt – chăn nuôi tại một số hộ gia đình. Buổi chuyển giao thu hút được đông đảo bà con nhân dân tham gia. Từ đó các hộ gia đình đã ý thức được việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống là vô cùng cần thiết, nhằm phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chuyển giao công nghệ nuôi giun quế

Những việc làm cụ thể, thiết thực của Đoàn cán bộ và sinh viên tình nguyện Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đem lại những kết quả rất đáng ghi nhận, tạo dựng hình ảnh đẹp của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong lòng quần chúng nhân dân; được cấp Ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Những hoạt động ý nghĩa này đã đóng góp tích cực vào việc phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương; nâng cao ý thức trách nhiệm của Đoàn viên thanh niên góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới trong khuôn khổ chương trình do Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn phát động.

Đoàn Thanh niên

Bài viết liên quan

Bình luận